บทที่ 10: ปัญหาในการผลิต

ในปี 1984 เกิดข้อบกพร่องเล็กน้อยในระหว่างการผลิต LOMO LC–A ชุดแรก หลังจากการทำงานอันยาวนาน ส่วนที่บิดเบี้ยวหลายแห่งที่พบในกล้อง LOMO LC–A สองสามตัวแรกนั้นก็ถูกปรับเปลี่ยนให้เรียบร้อยขึ้น และกล้อง LOMO อันเป็นที่รักของทุกคนก็สามารถถ่ายภาพในแบบโลโม่ได้สำเร็จ

ก่อนที่การผลิตกล้อง LOMO LC–A จริงชุดแรกในปี 1984 จะเกิดขึ้น จะต้องมีการทดลองผลิตกล้องโมเดลอีกครั้ง (ผลิตกล้องทดลองประมาณ 50 ตัวในปี 1983) และที่น่าสนใจก็คือ เหตุที่เกิดข้อบกพร่องนี้ไม่ได้อยู่ที่ความยากลำบากในการใช้เครื่องจักรใหม่ แต่เป็นที่ตัวครอบชัตเตอร์นั่นเอง เวลากดชัตเตอร์ ตัวชัตเตอร์จะเปิดรับแสงและทำให้แสงผ่านเข้าไปตกบนฟิล์มในช่วงเวลาเพียงสั้นๆเท่านั้น แต่ในกรณีนี้ ตัวเปิด-ปิดรับแสงที่เป็นโลหะจะติดขัด โดยเฉพาะในที่ที่มีอากาศชื้น พวกเขาพบปัญหานี้ในกล้องโมเดล LOMO LC-A ชุดแรก ซึ่ง 3 ปีหลังจากนั้นจึงได้ค้นพบตัวครอบใหม่ที่ดีกว่า

ชิ้นส่วนของกลไกชัตเตอร์ถูกประกอบขึ้นในโรงงานที่มีทหารควบคุมดูแลที่เมือง Penza ซึ่งห่างจาก Moscow ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 600 กิโลเมตร ในขณะนั้นโรงงานนี้ถูกใช้เป็นที่ที่ประกอบนาฬิกาของผู้หญิง 7 ล้านเรือนต่อปี (ตามคำสั่งของท่านรัฐมนตรีที่มีอารมณ์ขัน) ดังนั้นจึงมีประสบการณ์ด้านการผลิตชิ้นส่วนเล็กๆ ที่มีรายละเอียดยิบย่อย โรงงานนี้จึงถูกเปลี่ยนให้มาประกอบชัตเตอร์ให้กับกล้อง LOMO LC-A และ Smena 35 แทน

ปัญหาที่สองของ LOMO LC-A ก็คือขอบ vignette หรือเงาดำที่ขอบทั้ง 4 ด้านของภาพ LOMO LC-A มีขนาดเล็กมากจึงมีพื้นที่ระหว่่างเลนส์กับฟิล์มน้อยเช่นกัน ดังนั้นภาพที่ถูกถ่ายบนฟิล์มที่ใช้เลนส์ขนาดเล็กจะมีขนาดใหญ่ และปรากฎผลเพียงส่วนหนึ่งของภาพที่ฉายจริงบนฟิล์มเท่านั้น ด้วยเหตุนี้ขอบ vignette จึงทำให้ภาพแบบโลโม่ดูคลาสสิกไม่เหมือนใคร รูปภาพที่เห็นจากกล้อง LOMO LC-A นั้นก็เป็นผลของการทำงานอันยาวนานเพื่อฟังก์ชั่นนี้ ในตอนแรกพวกเขาคิดว่าขอบ vignette จะทำให้ภาพบางส่วนถูกตัดออกไป ซึ่งข้อบกพร่องนี้ก็ยังให้คงไว้ ถึงกับระบุลงในสัญญาอย่างเป็นทางการของ LOMO PLC เลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตามเลนส์ก็ถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นตามลำดับ (ใช้ค่าการคำนวนของเลนส์ครั้งล่าสุดโดย Lev Sakin ในปี 1984) และการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ก็ยังคงทำต่อไป และในที่สุดขอบ vignette ที่น่าอับอายก็กลับได้รับการยอมรับและความพอใจจากชาวโลโม่ทุกคน

สั่งซื้อไปอ่านแบบฉบับเต็มๆได้ที่ book

written by ungrumpy on 2011-02-02 #lc-a #library #lomobooks #lomo-lc-a-big-book #excerpt

More Interesting Articles