เทคนิคการถ่ายภาพดอกไม้ไฟ

การถ่ายภาพดอกไม้ไฟนั้นในบางครั้งก็มักจะมีเรื่องยุ่งยากเกิดขึ้น ผมจะมาบอกเทคนิคเล็กน้อยที่จะช่วยคุณในยามที่คุณต้องการที่จะถ่ายภาพดอกไม้ไฟ ลองมาดูกัน

ผมชอบดอกไม้ไฟมาก ผมตื่นเต้นยิ่งกว่าเด็กๆซะอีก และผมยังปรบมือด้วยความตื่นเต้นในขณะที่มีการแสดงดอกไม้ไฟด้วย ส่วนเทคนิคที่ดีที่สุดของผมในการถ่ายภาพดอกไม้ไฟนั้น – ซึ่งจริงๆแล้วเทคนิคที่ดีที่สุดของผมสำหรับการถ่ายภาพ Lomography ก็คือ “ทำอะไรให้มันง่ายๆเข้าไว้” Lomography นั้นจะยุ่งยากก็ต่อเมื่อคุณทำให้มันยากเองนั่นแหละ…

สิ่งแรกที่คุณต้องการนั่นก็คือกล้องที่สามารถใช้งานชัตเตอร์บีได้ จากนั้นก็คือฟิล์มที่มีความไวแสงสูง – ซึ่งผมนั้นใช้ฟิล์ม Lomography CN 800 สำหรับการใช้งานในลักษณะนี้ และตอนนี้สิ่งที่คุณต้องการก็คือ มือของคุณที่จะใช้ในการกดปุ่มชัตเตอร์ค้างเอาไว้

เพียงแค่ตั้งค่ากล้องของคุณไปที่โหมดชัตเตอร์บี, หันหน้ากล้องไปทางดอกไม้ไฟและกดปุ่มชัตเตอร์ค้างเอาไว้ให้นานเท่าที่คุณต้องการ – ซึ่งผมนั้นกดค้างเอาไว้ตั้งแต่มันถูกจุดขึ้นมาจนดับไป… เพียงเท่านี้เอง คุณก็จะได้ภาพดอกไม้ไฟสวยๆ เอาไว้เชยชมแล้ว

หมายเหตุ: คุณสามารถที่จะใช้ขาตั้งกล้องได้ถ้าคุณต้องการ – แต่ผมคิดว่ามันจะเป็นการเพิ่มความยุ่งยากให้กับวิธีการนี้ซะเปล่าๆ เพราะดอกไม้ไฟมันไม่ได้เคลื่อนไหวอยู่ในแนวเส้นตรง ดังนั้นการเคลื่อนไหวใดๆที่เกิดขึ้นของคุณ จะไม่ทำให้ภาพถ่ายเสียหาย นอกจากนี้ ช่องมองภาพของกล้องนั้นก็ไม่ได้แสดงภาพให้เห็นได้อย่างแม่นยำ ผมจึงชอบที่จะถือกล้องเอาไว้ด้วยมือของผมเอง

written by easilydistracted on 2012-01-06 #gear #tutorials #art #long-exposure #photos #firework #tipster #bulb-setting #quickie-tipster

More Interesting Articles