This is your last chance to pre-order your Petzval Lens and get the special aperture plates included for free! With estimated delivery in August (or even sooner), don’t miss out on securing your picture perfect portrait lens!

Have an account? Login | New to Lomography? Register | Lab | Current Site:

เวียดนามประเทศ : ดาลัด

ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองตากอากาศที่มีบรรยากาศที่แสนสุดจะโรแมนติก ดาลัด เป็นอีกเมืองหนึ่งทางตอนใต้ของประเทศเวียดนาม ถ้าดูจากแผนที่จะเห็นว่าอยู่ระดับเดียวกับหัวหิน ประมาณนี้ แต่ทำไมถึงขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองตากอากาศ นั่นสิ!! แบบนี้ต้องตามไปเที่ยวกัน

ดาลัด เมืองการท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอีกเมืองหนึ่งทางตอนใต้ของประเทศเวียดนาม มีอากาศเย็นสบายเกือบทั้งปีเนื่องด้วยภูมิประเทศที่อยู่สูงบนภูเขา ทำให้อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ไม่เกิน 20 องศาตลอดปี

ทริปนี้เหมือนกับไปย้อนการเดินทางครั้งแรกของผมอีกครั้ง และก็เป็นประเทศเวียดนามด้วย ผมบุ๊คตั๋วรถนอนจากโฮจิมินห์รอบ 5 ทุ่ม 45 เพื่อจะให้มาถึงดาลัดประมาณ 6-7 โมงเช้า ก้าวแรกที่ลงจากรถลมหนาววิ่งเข้ามาปะทะใบหน้าเข้าอย่างจัง มันทำให้ผมแปลกใจเป็นอย่างมากว่า ดาลัดเมืองที่อยู่ทางตอนใต้และอยู่ในตำแหน่งบนแผนที่ต่ำกว่ากรุงเทพฯบ้านเรา ทำไมอากาศมันหนาวได้ขนาดนี้

ผมรีบค้นกระเป๋าเพื่อจะหาอุปกรณ์ที่จะสามารถกันความหนาวได้เพิ่มขึ้นก่อนที่จะจับรถเข้าไปในเมือง (สถานีรถอยู่นอกเมืองออกไป) สิ่งแรกที่เข้าเมืองคือ ผมต้องหาโรงแรม ซึ่งทริปเวียดนามใต้ของผมทั้งทริปนี้ไม่มีการจองโรงแรมไปก่อนล่วงหน้าเลย ผมเดินหาโรงแรมในถนนเส้นหนึ่งที่ใครหลายๆ คนแนะนำมา เพราะว่าทำเลที่ตั้งเหมาะกับการเดินทางไปที่ต่างๆ และร้านอาหารเยอะพอสมควร สุดท้ายผมได้โรงแรมในราคา 10 เหรียญ ห้องค่อนข้างโอเค ผมว่าที่พักที่ดาลัดถ้าเทียบกับคุณภาพของห้องถือว่าถูกมาก เฉลี่ยจะอยู่ที่ 10-15 เหรียญ

สิ่งหนึ่งที่ผมค้นพบระหว่างที่สนุกสนานอยู่ที่ดาลัดคือ ดาลัดเป็นเมืองชั้นหนึ่งเรื่องกาแฟ ก่อนมาผมได้รับข้อมูลมาว่า ดาลัดเป็นเมืองส่งออกเมล็ดกาแฟอันดับหนึ่งของโลก และผมก็ได้เห็นกับตาเพราะเมืองทั้งเมืองของดาลัดเต็มไปด้วยร้านกาแฟ มิหนำซ้ำแต่ละร้านยังมีการแต่งร้านที่เก๋ๆ เพื่อจะดึงดูดลูกค้าอีกด้วย ผมจึงเริ่มทริปการชิมกาแฟตั้งแต่เช้า ถ้าพูดถึงเรื่องรสชาติของกาแฟ ผมว่าขึ้นอยู่กับที่เราสั่ง เพราะว่าบางร้านผมก็จะเจอกาแฟที่หวานมาก บางร้านก็นุ่มลิ้นมากจนต้องกลับไปซ้ำ

เนื่องด้วยเวียดนามเคยตกเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส และดาลัดเองก็ตกเป็นเมืองตากอากาศของเหล่าฝรั่งเศสที่มาอาศัยอยู่ที่เวียดนาม จึงทำให้บ้านเมืองหรือวัฒนธรรมบางอย่างค่อนไปทางยุโรปอย่างเห็นได้ชัดเจน ถึงแม้ว่าเมืองดาลัดจะเล็กมาก แต่ผมว่าดาลัดเหมาะกับการเป็นเมืองที่เอาไว้สำหรับพักผ่อน และชาร์จแบตให้กับตัวเองเป็นอย่างยิ่ง :D

written by inine

12 comments

1. cherry_p

คืออยากไปดาลัด โดยไปแบบแบ๊กแพคโดยไม่ขึ้นเครื่องบินอะค่ะ พอจะแนะนำการเดินทางได้ไหมค่ะว่าจากกรุงเทพไปดาลัดไปไงดี อยากไปมากจริงๆๆ รบกวนช่วยหน่อยน้าาาา ^ ^
    11 months ago · report as spam
  2. inine

inine

@cherry_p มีเวลากี่วันอ่ะครับ มีหลายทางเลยที่จะไปดาลัดทางรถแบบแบคแพคน่ะครับ น้องอาจจะเริ่มจาก กรงเทพ-มุกดาหาร-เว้(เวียดนาม) -ฮอยอัน-ดาลัด-มุยเน่-โฮจิมินทร์-เสียมเรียบหรือ พนมเปญ- สระแก้ว-กรุงเทพ เส้นนี้อาจจะใช้เวลา สัก 10 วัน แต่ถ้าไม่มีเวลามากก็อาจจะตัดมุยเน่ออก เพราะจากโฮจิมินทร์มีรถมาเสียมเรียบ เป็น Open Bus ที่เวียยดนามเวลาเราจะเที่ยวหรือไปเมืองต่างๆ Open Bus นี่จะสะดวกสุด มีหลายๆ บริษัทมาก ต้องเลือกดูน่ะครับ ถ้าไม่มีเวลาก็ตัดเส้นข้างบนออก เอากรุงเทพ-เสีบมเรียบ -โฮจิมิทร์-ดาลัด ก็ได้แล้วกลับเส้นเดิม หรือขึ้นไปกลับทางเว้

3. cherry_p

คือจะไปประมาณ24-30ธันวาคมนี้อะค่ะ(เตรียมตัวหน่อยไปหน่อย) พี่ค่ะรบกวนเขียนเส้นทางให้ละเอีดยกว่านี้ได้ไหมค่ะแบบว่าจากกรุงเทพนั่งรถทัวร์ไปลงมุกดาหาร แล้วต่อเรือไป... อะไรแบบนี้อะค่ะ ลองออกรีวิวหลายเว็บแล้วก็งงเหมือนกันค่ะ ปล.ต่อนี้อยากได้เส้นทางที่แน่นอนก่อนนะค่ะ ไปกันน้อยต้องระวังตัวนิดนึงอะค่ะพี่ ขอบคุณนะค่ะ P'inine
  4. inine

inine

@cherry_p ดูจากจำนวนวันแล้วน่าจะไปได้น่ะ ก็เอาเส้นที่พี่บอกไปนั้นแระ เริ่มจาก นั่งรถจากหมอชิต -มุกดาหาร (ดูของสมบัติทัวร์) รถจะออกตอนเย็นๆ ถึงมุกดาหารเช้าๆ หน่อยๆ พอถึงมุกดาหาร จะมี International Bus จากมุกดาหาร-เว้ (เมืองตอนกลางของเวียดนาม) รถจะม่ถึงค่ำๆ หาโรงแรมนอน เช้าๆ ก็หาตั๋วเพื่อที่จะไปฮอยอัน (การเดินทางภายในเวียดนาม เดินทางโดย Open Bus ก็หาซื้อตั๋วตามบริษัททัวร์ทั่วไป หรือหาจาก Agent สังเกตจากป้ายได้เลย มีเยอะมากมีทุกเมืองด้วย ) ตอนเช้าไปเที่ยวพระราชวังเว้ บ่ายๆ ก็นั่งรถไปฮอยอันรถวิ่งไม่นานน่ะ สัก 2 ชั่วโมงได้ หรือมากกว่า ถึงฮอยอันก็อาจจะนอนสักคืน หรือสองคืนแล้ว ก็เหมือนเดิม หารสบัสไปดาลัด ไม่แน่ใจว่ารถวิ่งกี่ชั่วโมง เรื่องรถบัสแต่ละเมืองสามรถสอบถามได้จากเคาเตอร์ตาม Open Bus ได้เลยน่ะครับ แล้วจากดาลัดถ้ามีวันเวลาเหลือก็อาจจะไป มุยเน่ แต่ถ้าไม่มีเวลาก็มาโฮจิมินทร์เลย แล้วจากโฮจิมินทร์มี Inter Bus มาพนมเปญ หรือเสีมเรียบ แล้วน้องก็นั่งรถจากเสียมเรียบกลับไทยได้เลย มีรถจากเสียมเรียมมาหมอชิต

5. cherry_p

พี่ค่ะ แล้วที่นั้นอันตรายมากมั๊ยค่ะ แล้วเงินบ้านเค้าหนูควรแลกที่ไหนดี คือกะว่าจะแลกเป็นus ไปแต่ไม่รุ้ว่าจะไแลกเงินดองที่ไหนดี สนามบิน หรือร้านค้าที่โน้นอะค่ะส่วนที่พักไปถึงค่อยจองได้ไหมค่ะ แล้วงบประมาณทั้งหมดเท่าไหร่ดีค่ะ กลัวไม่มีที่แลกคืนอะค่ะ มีว่าแต่พี่มสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆแนะนำมั๊ยค่ะ ขอบคุณค่ะ ^ ^
  6. inine

inine

@cherry_p เงินแลกไปเป็น US น่าจะดีสุด เพราะว่าถ้าเหลือก็มาแลกกลับคืนที่บ้านเราได้ ส่วนแลกเงินดองที่ไหน ก็ตามร้านทอง Agent ทัวร์ เชคเรทก่อนน่ะ ธนาคารไรงี้ สะดวกแนะนำให้ค่อยๆ เช่น แลกครั้งล่ะ 50 US หรือ 100 US แล้วแต่แผนน้องจะใช้ ส่วนค่าใช้จ่ายนี่แล้วแต่คนใช้เงินจริงๆ บอกๆม่ๆด้ว่าเท่าไร คือพี่เคยไป 8-9 วันนานแระ รอบนั้นนั่งรถทั้งหมด ใช้ไปราวๆ 7-8-9 พันบาท แต่นานแล้วน่ะ อืม อย่างกินพี่ก็ไม่ได้กินดีๆ มากๆ แบบกินโลคัลๆ น่ะ ร้านอาหารมีหลายแบบ เหมือนบ้านเราแระ กินข้าวแกง 50 บาทก็กินได้ แต่ 50 บาทกินพารากรไม่ได้ ส่วนที่พักก็วอกอินเลยครับ ถามราคา ดูห้องก่อน ถ้าไม่โอเคอย่าเพิ่งเอาถ้าโอเคชอบ ต่อราคาด้วย ย้ำต้องต่อราคาน่ะ เอาราคาที่เราจ่ายได้แล้วโอเค ส่วนใหญ่ที่พี่เคยพัก ก็ห้องหนึ่งก็ 300 บาทไทย พักได้ 2 คนน่ะ ดูที่เมืองที่เราจะไป ส่วนใหญ่ราคาโรงแรมประมาณนี้แระไม่เกิน 500 บาทแพงสุดที่เคยพัก คือมุยเน่ ประมาณ 60 US โรงแรมมันติดทะเล แล้วโรงแรมมันกฌดีๆ เลยแพง ส่วนอันตรายไหม น้องไปกันหลายๆ คนพี่ว่าไม่น่ามีปัญหา แนะนำอย่าไปที่แปลก อย่าไปที่เปลี่ยว แบบดึกๆ อะไรงี้ คือคงเป็นประมาณทั่วๆ ไปแระ แต่เวียดนามแบคแพคเยอะ ฝรั่งเยอะ คนไทยก็เยอะ เอเชียก็เยอะ พี่ว่าถ้าเราดูแลตัวเองตามที่พี่บอกไม่น่ามีปัญหาน่ะ

7. cherry_p

วะว้าววว ขอบคุณมากๆๆนะค่ะ ตอนเม้มไปกลัวไม่มีคนมาตอบเหมือนกัน หลายๆมากนะค่ะ ถ้าหนูมีข้อสงสัอะไรอีกขอรบกวนอีกนะค่ะ :* ปล.ตอนนี้สมาชิกยังน้อยอยู่ค่ะ แอบกลัวนิดๆ แล้วไปคนเดียวมันจะรอดมั๊ยค่ะ ^_^
  8. cherry_p

พี่ค่ะที่นี้ต้องใช้พาสสปอร์ตใชไหมค่ะ คือมันมีอายุ5ปีใช่ปะค่ะถ้าหนูจำไม่ผิด
  9. inine

inine

@cherry_p Passport ต้องใช้ครับ ถ้าไม่มีก็ออกนอกประเทศไม่ได้ ครับ Passport ก็เหมือนบัตรปรำจำตัวประชาชน ส่วน วีซ่าไม่ต้องครับสำหรับ Southeastasia ประเทศที่ไม่ต้องขอวีซ่าน่าจะมีพม่าประเทศเดียว เพราะกัมพูชายกเลิกวีซ่าไปแล้วสำหรับคนไทย

10. cherry_p

สรุปคือใช้แต่พาสสปอร์ตไม่ต้องขอวีซ่าใช่ไหมค่ะ ^ ^
  11. inine

ช่ายครับ

12. cherry_p

พี่inine ถ้าไปช่วงปีใหม่ไม่จองที่พักไว้ ที่พักจะเต็มมั๊ยค่ะ อีกอย่างเพื่อนก็ไม่ไปกันเเล้วเหลือหนูคนเดียว อยากไปแต่กลัวมันจะอันตรายเกินไปไหมค่ะ หนูกลัวมากเลย
    8 months ago · report as spam

Where is this?