Have an account? Login | New to Lomography? Register | Lab | Current Site:

เวียดนามประเทศ: เว้

ลองนึกถึงสถานที่ๆ คุณอยากไปเที่ยวมากที่สุด ลองนึกถึงสไตล์การท่องเที่ยวที่คุณชอบที่สุด แน่นอนผมก็มีสถานที่ในฝันและมีสไตล์การท่องเที่ยวในแบบของตัวเอง แต่ช้าก่อน ใช่ว่ามีสถานที่ในฝันและสไตล์เก๋ๆ แล้วจะทำได้เลยทันที

ผมกำลังจะเล่าถึงสถานที่ที่ผมออกเดินทางครั้งแรกในแบบของผม ซึ่งผมเชื่อว่าสถานที่แห่งนี้เป็นเหมือนโรงเรียนอนุบาลของเหล่าแบคแพคเกอร์ชาวเอเชีย แต่หารู้ไม่ว่าสถานที่แห่งนี้คือแหล่งรวมแบคแพคเกอร์จากทั่วทั้งตะวันตก ซึ่งให้ความสนใจเป็นอย่างมาก “เวียดนาม”

ผมออกเดินทางจากกรุงเทพฯ โดยใช้การโดยสารรถบัสออกจากขนส่งหมอชิต เพื่อเดินทางข้ามประเทศไปยังดินแดนแห่งร่องรอยสงคราม เวียดนามประเทศ ผมตื่นเต้นมากเพราะครั้งนี้เป็นการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกของผม ผมและเพื่อนอีก 2 ชีวิตกำลังเดินทางโดยรถโดยสารเพื่อไปประเทศเวียดนาม

รถบัสมาส่งผมที่ขนส่งจังหวัดมุกดาหารในตอนเช้าตรู่ จากการศึกษามาก่อนของผม ผมต้องข้ามไปลาวและต่อรถโน่นนี่นั่น กว่าจะไปถึงที่เมืองเว้ เวียดนาม แต่ด้วยความโชคดี ณ สถานีขนส่งจังหวัดมุกดาหารมีรถโดยสารซึ่งวิ่งตรงไปยังเมืองเว้ โดยตรง พวกผมไม่รอช้าตีตั๋วในเที่ยวเช้าสุดทันที (เท่าที่จำได้ 1 วันมีรถประมาณ 2 เที่ยวคือเช้ามาก และเที่ยงๆ) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องไปเปลี่ยนรถที่ประเทศลาวเสียก่อน

รถโดยสารพาพวกเรามายังประเทศลาวเพื่อเปลี่ยนรถที่สามารถจะพาเราข้ามดินแดนลาว แล้วไปส่งยังจุดหมายปลายทางที่เว้ ผมใช้เวลาทั้งวันกับการนั่งรถข้ามประเทศ สองวิวข้างทางออกแนวชนบทก็คงไม่ต่างอะไรจากบ้านเราสักเท่าไหร่ แต่ที่ประเทศลาวยังคงมีความเป็นธรรมชาติมากกว่าบ้านเรา ไม่รู้สิ ผมรู้สึกว่าเค้ายังเหลือทรัพยากรธรรมชาติเยอะกว่าบ้านเรามากมาย

ผมนั่งๆ นอนๆ หลับๆ ตื่นๆ มาถึงเว้ประมาณ 2 ทุ่มได้ ตอนนั้นคิดอะไรไม่ออกเลยเพราะว่าเป็นครั้งแรกที่เปรี้ยวมาเที่ยวต่างประเทศครั้งแรก (5 ปีที่แล้ว) บังเอิญผมและเพื่อนได้เจอน้องผู้หญิงไทยคนหนึ่งที่แบกเป้ไปเวียดนามคนเดียว ตอนนี้เรามีกัน 4 คนแล้วเดินหาโรงแรม ฝนก็ตก ทั้งๆ ที่เป็นช่วงปีใหม่ เพราะเวียดนามไปเมื่อไหร่ก็สามารถเจอฝนได้ทั้งปี กว่าที่เราจะหาห้องพักได้ก็เล่นเอาเหนื่อยพอสมควร

ที่เว้ พวกเรามีเวลากันแค่วันเดียวก็ปั่นจักรยานเล่นกันรอบๆ ชมพระราชวังเว้ ตอนนั้นบอกไม่ได้เลยว่าผู้คนที่เว้เป็นอย่างไร เหมือนมัวแต่ดูโน่นดูนี่เพราะว่าทุกสิ่งอย่างมันแปลกตาไปหมด แต่ถ้ามีโอกาส ก็อยากกลับไปซึมซับบรรยากาศของเมืองและผู้คนอีกสักครั้งหนึ่ง :DD

written by inine

5 comments

1. wapclub

wapclub

น่าติดตามแฮะ

over 1 year ago · report as spam
  2. inine

inine

มีเวลาไปให้ได้น่ะ

3. 134340

134340

เว้ แปลว่าอะไรอะคะ อยากไปๆๆ

4. inine

inine

เป็นชื่อเมืองเมืองนึ่งของเวียยดนาม

5. dakadev_pui

dakadev_pui

น่าำไปครับ : )

Where is this?

Nearby popular photos – see more