Lomoinstant_en
Have an account? Login | New to Lomography? Register | Lab | Current Site:

Lost in India # Agra

"ทำไมต้องไปอินเดีย" เป็นคำถามที่เจอบ่อยมาก หลังจากที่ผมเอ่ยปากว่าผมจะไปอินเดีย แน่นอนล่ะผมมีคำตอบอยู่ในใจของผมอยู่แล้ว แต่ไม่ต้องรู้หรอกว่าเพราะอะไร เอาเป็นว่า ผมจะพาไปเที่ยวอินเดียแบบเฟี้ยวๆ

ผมถึงเดลีค่อนข้างที่จะดึก ดังนั้นผมจัดแจงเรื่องโรงแรมและรถรับที่สนามบินพร้อม เพราะเชื่อว่าอินเดียแล้วคุณๆ ก็รู้ว่า ไว้ใจไม่ได้เลยแม้แต่ รถไฟ รถเมล์ ลิเก ตำรวจ เอ้าวววววไม่เกี่ยว แต่มันไว้ใจใครไม่ได้เลยจริงๆ น่ะ ก่อนหน้านี้ผมได้จองโรงแรมผ่านทางจดหมายอิเล็กทรอนิค ทางโรงแรมก็ตอบกลับจดหมายผมมาพร้อมยืนยัน แต่ห้อยท้ายไว้อย่างน่าสนใจว่า “เมื่อคุณมาถึง อย่าได้ให้เงินกับรถที่ไปรับที่สนามบินเด็ดขาด เพราะทางโรงแรมได้จ่ายเงินไปเรียบร้อยโรงเรียนแขก”

แล้วผมก็ถึงเมืองแขก รถมาส่งย่านข้าวสารที่อินเดีย แต่คนขับรถบอกว่าจ่ายเงินมาก่อนจะพาไปโรงแรม น้านนนนน โดนแล้วไง แต่เอ็งรู้ไหมว่าเอ็งกำลังเล่นกะใคร ฮร่าๆๆๆ ผมไม่จ่าย ยังไงก็ไม่จ่าย สุดท้ายมันก็ยอมพาไปที่โรงแรมแล้วก็บ่นงึมงำไรไม่รู้

ผมมีเวลาพักไม่ถึง 5 ชั่วโมงเพราะว่ารถไฟที่จองไว้เป็นรอบเช้าที่สุด ผมเลือกที่จะนั่งรถไฟระหว่างเมือง เพราะเราสามรถเลือกชั้นที่เราต้องการได้ แน่นอนผมใจไม่กล้าพอที่จะเลือกรถไฟชั้น Local ผมจึงเลือกชั้น 2 บ้างชั้น 1 บ้าง ตู้นอนบ้าง แต่ทุกเที่ยวจะเป็นห้องแอร์เพื่อความสบายใจ โรงแรมที่นอนคืนนี้ก็สามารถเดินไปสถานีรถไฟได้ภายใน 5 นาทีอีกเช่นกัน ผมนั่งรถไฟชั้น 2 จากเดลีมาอัครา ผู้โดยสารดูจะเป็นผู้อันมีจะกิน แต่ละคนลากกระเป๋าใบใหญ่ๆ ทั้งนั้น และดูเหมือนว่าทุกคนจะแปลกตามากกับไอ้นักท่องเที่ยวแปกเป้ใหญ่ๆ แต่งตัวแปลกๆ คนนี้

ผมมาถึงอัคราประมาณเกือบจะเที่ยง ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงได้ เรียกริกชอวร์ไปส่งที่โรงแรมซึ่งจองไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้วเหมือนกัน ที่โรงแรมผมอยู่ทางด้านประตูทิศใต้ของทัชมาฮาล บนดาดฟ้าจะมองเห็นวิวทัชมาฮาลได้อย่างเต็มๆ ตา แต่ไม่ต้องกลัว ทุกโรงแรมจะมีจุดที่ดึงดูดลูกค้าด้วยดาดฟ้าที่สามารถนั่งจิบกาแฟชมทัชมาฮาลอย่างแน่นอน ไม่ต้องกลัว มันคือกลยุทธ์ทางการตลาด

ผมมีเวลาอยู่ที่อัครา 2 วันกับอีกหนึ่งคืน ผมจึงเลือกเหมาริกชอวร์ไปเที่ยวรอบๆ อัครา และข้ามไปอีกฝั่งของแม่น้ำยมุนา เพื่อจะมองทัชมาฮาลจากด้านหลัง แต่อย่าลืมตกลงราคากันให้ดีก่อนนะ 555

Agra Fort เป็นป้อมที่ค่อนข้างจะยิ่งใหญ่แสดงให้เห็นความเก่งกาจของมหาราชาสมัยนั้น ผมใช้เวลาไปกับป้อมอัคราจนพระอาทิตย์ลาลับขอบฟ้าไป ในย่านกลางเมืองผู้คนยังคงพลุกพล่านอยู่ นักท่องเที่ยวยังคงเดินจับจ่าย ส่วนผมก็ยังสูดกลิ่นอัคราจนดึกดื่นเช่นกัน

ผมเลือกที่จะตื่นไม่ค่อยเช้าเท่าไหร่ ด้วยฤทธิ์ของยอดข้าวหมัก และด้วยวันนี้หมอกลงอย่างหนัก ผมกะไว้ว่าวันนี้ทั้งวันผมจะใช้เวลาทั้งวันกับการชมความงามของอัครา อนุสรณ์แห่งความรักอันยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก แนะนำทริคนะครับนักท่องเที่ยวชาวไทยเวลาซื้อตั๋ว ให้โชว์พาสปอร์ตไทยด้วยนะครับ เพราะเราจะได้ราคาพิเศษกว่านักท่องเที่ยวหัวทอง

ผมใช้เวลาทั้งวันไปกับอัครา แบบไม่เบื่อจริงๆ แต่ด้วยจำนวนของนักท่องเที่ยวที่ค่อนข้างจะเยอะเป็นพิเศษ ไม่ซิ! ต้องเยอะมากเพราะว่าเป็นวันอาทิตย์ คนอินเดียเอง นักท่องเที่ยวเอง ต้องต่อแถวกันจนป็นวงกตผมประทับใจกับทัชมาฮาลมาก มันยังคงตรึงอยู่ในความทรงจำของผม แม้ทุกครั้งที่ผมแค่กลับมานั่งดูรูปที่ถ่ายมา ทุกภาพความประทับใจจะกลับคืนมาเสมอ ผมว่าคุณควรไปสักครั้งหนึ่งนะ ทัชมาฮาล แห่งอัครา…

written by inine

4 comments

1. dakadev_pui

dakadev_pui

น่าไปมากครับ อินเดีย เนี่ยยยยย
    อยากไปตามรอย สลัมด็อกฯ

about 2 years ago · report as spam
  2. inine

inine

@dakadev_pui สลัมด๊อกอยู่มุมไบ คนละฟิวกะราชสถานน่ะ มุมไบดูเมืองๆ มากๆๆๆๆ

3. dakadev_pui

dakadev_pui

@inine งั้นคราวหน้าไป มุมไบ แล้วกันนะพี่ (ฮา)

4. inine

inine

@dakadev_pui มุมไบไม่น่าไปอ่ะ

Where is this?

Nearby popular photos – see more