Have an account? Login | New to Lomography? Register | Lab | Current Site:

แชงกรีล่า ภาคที่ 6

นอกจากแชงกรีล่าแล้วยังมีหมู่บ้านเล็กๆ ที่เลยออกไปไกลพอสมควร เพื่อนคนจีนบอกว่าที่เต๋อชิง (Deqing) แห่งนี้เป็นหมู่บ้านชายแดนที่สามารถเข้าไปธิเบตได้

ผมกลับมาที่โรงแรมด้วยความประทับใจ แล้วได้เจอเพื่อนที่มาพักที่เกสต์เฮาส์เดียวกัน เดิมผมมีแผนว่าจะกลับคุณหมิง แต่กลับเปลี่ยแผนอย่างกระทันหัน เพราะว่าโดนเพื่อนที่เพิ่งกลับจากเต๋อชิงบิ๊วด์ว่า ยูต้องไปนะ มันสวยมาก แต่ผมไม่มีข้อมูลอะไรเลยเพราะผมไม่ได้เตรียมตัวจะไปเต๋อชิง ข้อมูลรถ ข้อมูลโรงแรม ไม่มีการเตรียมตัวมา แต่พอเพื่อนโชว์รูปเท่านั้นแหละผมตอบเพื่อนชาวจีนไปทันทีว่า แล้วผมจะไปยังไง

เพื่อนชาวจีน (Joice & Roken) จัดการเขียนบทสรุปสั้นๆ ให้ผม 1 หน้ากระดาษ ในนั้นมีวิธีการเดินทางว่าผมต้องไปนั่งรถที่ไหน ไปโรงแรมยังไง และควรจะพักที่ไหน

วงสนทนาคืนนี้ไม่ดึกเท่าที่ควร เพราะว่าผมต้องตื่นแต่เข้าตามโพยที่เพื่อนผมเขียนให้ ผมต้องไปขึ้นรถที่สถานนีรถบัสรอบ 7 โมงเช้า เพราะว่ารถที่ไปเต๋อชิงจะมีแค่วันละรอบในช่วงฤดูหนาว ฉะนั้นถ้าผมไปสายเท่ากับว่าเลิกคิด กลับคุณหมิงได้เลย

เพียงแค่รถขับออกจากตัวเมืองแชงกรีล่า ผมก็เจอเหตุการณ์สุดระทึกเข้าให้แล้ว เพราะมีรถตกเขา ผมตกใจแต่คนบนรถบอกไม่ต้องตกใจเพราะเป็นเรื่องปกติ ห๊ะ เรื่องปกติ !!!!! จากนั้นตลอดระยะเวลาที่ไปเต๋อชิงถึงจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมงแต่ผมไม่สามารถข่มตาให้หลับลงได้ ใช่ครับวิวข้างทางมันช่างสวยมาก แต่มันก็ช่างโหดร้ายน่ากลัวมากเช่นกัน เส้นทางที่ไปบอกได้เลยว่าเป็นเส้นทางที่ต้องอาศัยคนชำนาญมากๆ ที่จะขับรถผ่านเส้นทางนี้ เพราะว่าโค้งเยอะมาก และอะไรก็ไม่น่ากลัวเท่ากับเหวลึกหักโค้ง อีกทั้งถนนนั้นปกคลุมไปด้วหิมะ ซึ่งมันทำให้การบังคับรถนั้นยากเย็นขึ้นอีกเท่าตัว

ผมมาถึงเต๋อชิง ที่นี่ผมเจอเพื่อนคนจีนที่มาเที่ยวคนเดียวเช่นกัน เธอชื่อ เต๋อจี้ เป็นนักข่าวสาวอยู่ที่ปักกิ่ง เราเรียกแท็กซี่เพื่อไปหาที่พัก เราเลือกโรงแรมที่อยู่หน้าวัด เพราะว่าตอนเช้าเราจะใช้ดาดฟ้าโรงแรมในการยลโฉมความงามของ “เหม๋ยลี่”

“เหม๋ยลี่” เป็นภูเขาที่มียอด 5 ยอด แต่ละยอดเขานั้นจะมีเรื่องเล่าและความเชื่อ มีชื่อเรียกที่แตกต่างกันออกไป ผมตื่นเช้าเพื่อมานั่งจิบกาแฟที่ดาดฟ้า ขอบอกเลยว่ามันสวย มันสวยมากกกกกกกกก ไม่รู้จะบรรยายยังไง ผมว่าผมตัดสินใจไม่ผิดจริงๆ ที่ผมเปลี่ยนแผนมาอย่างกระทันทัน

แต่ผมก็มีเวลาอีกไม่นานเท่าไหร่ ผมก็ต้องกลับมาที่แชงกรีล่าเพื่อตีรถกลับไปยังคุณหมิง ระหว่างทางกลับ ความคิดเดิมๆ ก็กลับมา ผมถามตัวเองว่าผมมาทำอะไรที่นี่ ระหว่างทางกลับ ผมตอบคำถามนั้นได้แล้ว

written by inine

2 comments

1. wapclub

wapclub

คุ้มค่าจริงๆ

almost 2 years ago · report as spam
  2. inine

inine

@wapclub คุ้มค่าและน่าจดจำเป็นที่สุด

Where is this?

Nearby popular photos – see more