Lca_120_september_2014_header
Have an account? Login | New to Lomography? Register | Lab | Current Site:

จับผีตาโขน

เทศกาลผีตาโขน ที่วัดโพนชัย อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เคยฝันหลายครั้งที่จะได้ไปเพราะมันต้องเป็นเทศกาลที่สนุกแน่ ๆ เลย พอได้ไปชมจริง ๆ ก็ไม่ผิดหวัง

Photo by wapclub

งานบุญหลวงที่จัดขึ้นทุกปีในช่วงเดือน 7 ที่อำเภอด่านซ้าย หนึ่งในกิจกรรมที่มีชื่อเสียงคือการละเล่นผีตาโขน เป็นประเพณีที่ใกล้เคียงกับการบูชาบรรพบุรุษของอาณาจักรล้านช้าง หลวงพระบาง ที่มาจริง ๆ ของผีตาโขนนั้นไม่แน่ชัด แต่ก็มีเรื่องเล่ามาว่า เมื่อครั้งที่พระเวสสันดรและนางมัทรีจะเดินทางออกจากป่ากลับสู่เมือง บรรดาผีป่าหลายตนและสัตว์นานาชนิดอาลัยรัก จึงพาแห่แหนแฝงตัวแฝงตนมากับชาวบ้าน เพื่อมาส่งทั้งสองพระองค์กลับเมือง เรียกกันว่า “ผีตามคน” หรือ “ผีตาขน” จนกลายมาเป็น “ผีตาโขน” อย่างในปัจจุบัน

มีสาระมา 1 ย่อหน้าละ มาไร้สาระกันต่อ เนื่องจากทริปนี้เป็นทริปชะโงกทัวร์ ผมเลยมีเวลาถ่ายรูปอยู่แค่ไม่ถึง 2 ชั่วโมง ทั้งๆที่มานั่งรอตั้งแต่พระอาทิตย์ยังไม่ขึ้น ที่เป็นอย่างนั้นอย่าสงสัยครับ เพราะถ้าคุณนำรถส่วนตัวมาตอนสายๆไม่มีที่จอดรถแน่นอน แนะนำให้หาที่จอดไกล ๆ แล้วนั่งรถท้องถิ่นเข้ามา หรือไม่ก็มาถึงซัก 6 โมงเช้ากำลังดี อย่าจอดรถแถววัดเชียว ไม่ได้ออกแน่ ๆ

ช่วงเช้าเราก็เดินสบาย ๆ หาข้าวเช้ากินกัน หลังจากนั้นก็เข้าไปที่วัดโพนชัย ไหว้พระขอพร รวมถึงชมพิพิธภัณฑ์ผีตาโขน

แบบนี้เรียกว่าชมได้ไหมนะ

บางคนคงแปลกใจว่าทำไมเรามากันแต่เช้า แต่ถ่ายรูปได้แค่ 2 ช.ม. ขอเม้าท์กันเลยละกันครับ กำหนดการพิธีเปิดมีขึ้น 9 โมง แต่แล้วก็เลื่อนมาเป็น 10 โมง ที่เจ็บปวดมากคือรอประธานมาตอน 11 โมง ยอดมากเลยครับ แต่ผมดีใจนะครับ ที่คนไทยส่วนใหญ่รักษาเวลามารอชมการละเล่นผีตาโขนอย่างพร้อมเพรียง นั่งรอบนสแตน และผมได้ประสบการณ์ในครั้งนี้อย่างเต็มเปี่ยมว่าอย่านั่งบนสแตนเป็นอันขาด

ที่พูดเช่นนั้นเพราะว่าพอใกล้เริ่มพิธี จะมีผู้คนมาแทรกที่นั่งตลอดเวลา อารมณ์ประมาณเที่ยวผับแล้วมีคนมาขอแจมแบ่งโต๊ะ เย้ย… จะมีเยาวชนมาอ่านไหมเนี่ย แนะนำให้นั่งรอชิล ๆ จิบกาแฟทานอะไรแถวนั้น ถ่ายรูปกับผีตาโขนที่มาร่วมขบวนแถวนั้นสบาย ๆ หรือถ้าไม่มีจริง ๆ ก็นั่งที่สแตน แต่พอใกล้เวลาลองเดินไปแถวโรงเรียนด่านซ้าย เพราะจะมีการแสดงกระโดดร่ม (อาจจะมีทุกปีในวันที่ 2 ของงาน) คุณอาจจะได้ภาพเด็ด ๆ แถวหน้าสนามหญ้าโรงเรียนก็ได้

แต่ถ้าไม่มีอะไร ก็รอชมขบวนพร้อมถ่ายภาพกับผีตาโขนทั้งหมดในงานได้ตามสบาย พอเริ่มขบวนแล้วจะสนุกมาก ๆ ทั้งดนตรีเสียงโห่ร้อง การเดินเล่นและเต้นของบรรดาผีตาโขนทั้งหลายแบบจัดเต็ม จนคุณลืมความเครียดกับเวลาที่รอแล้วรออีกไปเลย เสียดายที่วันที่ไปท้องฟ้าไม่เปิด ถ้านำกล้องบางตัวไปอย่าง Diana หรือ La Sardina คงต้องลำบากซักหน่อย เวลานี้เลือกกล้องดี ๆ ไว้คิดถึง LC-A+ หรือ LC-Wide ได้เลย เพราะทุกอย่างเร็วมาก พร้อมแล้วปลดปล่อยตัวสนุกให้เต็มที่ได้เลยครับ

ช่วงเวลา 2 ช.ม. ผ่านไปไวมาก ๆ ถ้าอยู่ทั้งวันคงสนุกกว่านี้ ไว้คราวหน้าครับ จะรอจนถึงช่วงลอยหน้ากากผีตาโขนในช่วงเย็นเลย ไว้มีโอกาสต้องไปอีกแน่นอน กับเทศกาลดี ๆ แบบนี้ที่เกิดขึ้นทุกปีครับ

“ประเพณีการละเล่นผีตาโขน”

written by wapclub

No comments yet, be the first

Where is this?

Nearby popular photos – see more